รีวิวนิยายจีนโบราณ




รีวิวนิยายจีนโบราณ

1. ยอดหญิงหมอเทวดา
          อวี๋จิ๋งฮวา ผู้เขียน
          เม่นน้อย  ผู้แปล
          เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องแรกเลยที่เปิดใจอ่าน เพราะอย่างที่ทุกคนรู้ คือนิยายจีนมีเนื้อหาที่เยอะมากกก มากจริงๆ บางเรื่องมีเป็นพันตอน แต่ด้วยความที่แบบ ไปเห็นมาแล้วลองอ่านเรื่องย่อดู ก็โอเคอยู่นะ เลยลองซื้อมาอ่านเล่มแรก แรกๆ คือแบบ อะไรว่ะเนี้ย นางเอกย้อนยุคมา แล้วดันท้องอีก พระเอกก็อะไรไม่รู้ ฟังแต่แม่ ไหนจะเมียใหม่ที่ว่ารักกันมาก่อนเจอนางเอกอีก โอโห้! แต่เชื่อป่ะ ว่าอ่านไปอ่านมาคือมันดีโว้ย ดีมาก จะเล่าแบบย่อๆให้ฟังนะ (แอบมีสปอยนิดนึง)
          นางเอกเป็นหมอที่เก่งมากในยุคปัจจุบันแต่ดันย้อนเวลามาอยู่ในยุคโบราณ และนางเอกได้เข้ามาอยู่ในร่างของ เจินสือเหนียง’ ลูกสาวของขุนนางต้องโทษที่ได้มาแต่งงานกับพระเอกโดนเกิดจากการที่ฮ่องเต้มีราชโองการพระราชทานสมรสซึ่งก็คือ เสิ่นจงชิ่ง เขาเป็นแม่ทัพใหญ่ของแคว้น คุ้มทหารเป็นได้เป็นพันๆ นาย แต่คุ้มคนในจวนของตัวเองไม่ได้ไง ต้องบอกก่อนว่าพระเอกไม่ได้ชอบนางเอกเลย มีแต่นางเอก(คนเก่า)ที่รักพระเอกมาก ส่วนนางเอกที่เพิ่งฟื้นมาจากความตายมาอยู่ในร่างของคนอื่น คือมาถึงก็โดนเนรเทศไปอยู่ข้างนอก หรือก็คือโดนขับไล่ออกจากจวนนั่นแหละ ให้ไปอยู่ที่บ้านบรรพบุรุษ ซึ่งอยู่ในเมืองชนบทที่ชนบทมากๆ แต่ความซวยหรืออะไรก็แล้วแต่ นางเอกนางท้อง มารู้ตอนออกจากจวนพระเอกมาแล้ว และนางเอกก็ตัดสินใจจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับทางบ้านของพระเอกอีก เพราะเคยขอความช่วยเหลือแล้วไม่ได้รับความช่วยเหลือไง ผ่านไปหลายปีแล้ว จู่ๆ พระเอกนางก็โพล่ไปหานางเอกซะงั้น คือพระเอกนางตั้งใจจะไปขอหย่าให้เป็นเรื่องเป็นราว จะได้ยกอนุภรรยาที่เขารักขึ้นเป็นเมียหลวงนั้นแหละ นางเอกที่คลอดลูกออกมานางก็ผูกพันธ์กับเด็กทั้งสองคน คือนางคลอดลูกเป็นแฝดชาย นางก็ไม่อยากให้พระเอกรู้ว่ามีลูกด้วยกัน กลัวว่าพระเอกจะมาแย่งลูกไป เลยไม่ยอมบอกพระเอกเรื่องลูก ส่วนเรื่องจะเป็นยังไงต่อนั้น อยากให้ไปลองหาอ่านกันดู มีทั้งหมด 7 เล่ม อ่านเพลินๆ กันไป ในเรื่องจะมีวิธีการรักษาคนของนางเอกอีกเยอะมากที่เป็นวิธีของยุคปัจจุบันกับยุคก่อนๆ รวมด้วยกัน มีเรื่องราวของพระเอกกับนางเอกอีกเยอะเลย และก็นิยายเรื่องนี้เป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถและความสำคัญของการเป็นหมอที่แบบผู้หญิงก็ทำได้และทำได้ดีด้วย เรื่องนี้นางเอกฉลาด ทันคน แต่พระเอกจะค่อยข้างเข้าใจคนยาก เชื่ออะไรแล้วก็จะเชื่อแบบนั้นไปจนกว่าจะพิสูจน์ได้เอง 


คะแนน 10/10 ไปเลยจ๊ะ

2. ย้อนเวลามาเป็น...หมอเทวดา

          matsuiakira41 ผู้เขียน
          มีทั้งหมด 5 ภาค
            เป็นเรื่องราวเกี่ยวผู้ชายคนหนึ่งที่ประสบกับอุบัติเหตุแล้วย้อนเวลามายุคโบราณ คือเรื่องนี้ตัวเอกเป็นผู้ชายนะจ๊ะ ซึ่งพระเอกของเรื่องนี้ย้อนมาอยู่ในร่างของเด็กหนุ่มที่ชื่อว่า เฟยหลง ที่ได้รับความช่วยเหลือจากหมอเทวดาที่เป็นอาจารย์ของเขา และเมื่ออาจารย์เสีย เฟยหลงจึงต้องทำตามคำสั่งเสียของอาจารย์ ลงจากเขาเพื่อช่วยเหลือผู้คนและทำความรู้จักกับผู้คนและโลกภายนอกผู้เขาที่เคยอาศัยอยู่กับอาจารย์แค่ 2 คน พระเอกเรื่องนี้ไม่ได้มีความรู้เรื่องการแพทย์มาก่อนจากยุคปัจจุบันนะ แต่สามารถช่วยเหลือผู้คนได้ด้วยวิชาแพทย์ที่เรียนมาจากอาจารย์เขา แรกๆ ก็คือพระเอกเก่งว่ะ แต่พออ่านไปเรื่อยๆ จะมีปมเบื้องลึกเบื้องหลังของพระเอกอีกมากมายที่มันจะค่อยปรากฏออกมา ว่าจริงๆ แล้วพระเอกเป็นใคร และมีปมอีกมากมายที่รออยู่ในเรื่อง อ่านแล้วเพลิน ชอบมากเรื่องนี้ เพราะทำเนื้อได้ดีเล่าเรื่องราวในมุมของพระเอกซึ่งไม่ค่อยเจอเท่าไหร่ เนื้อหาดี กระชับ ทำความเข้าใจได้ อ่านแล้วไม่งง
สามารถหาอ่านได้ทาง ธัญวลัย และทาง .dek-d.com
คะแนน 10/10

3. ยอดหญิงเซียนเครื่องหอม
          อวี๋จิ๋งฮวา ผู้เขียน
          เบบี้นาคราช ผู้แปล
          มีทั้งหมด 7 เล่ม
            เนื่องจากอ่านนิยายเรื่อง ยอดหญิงหมอเทวดา ทำให้อยากติดตามผลงานของนักเขียนต่อ เลยลองหาอ่านดู ก็ไปสะดุดกับเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับนางเอกย้อนเวลากลับมาเกิดในชาติเดิมแต่ย้อนไปตอนก่อนตาย  ซึ่ง มู่หวั่นชิว มีความแค้นกับสาเหตุการตายของตัวเองมาก ก็ตายเพราะความรักอะ รักมากแต่โดนคนที่รักหักหลัง เลยยอมฆ่าตัวตายเอง เลยสาบานกับตัวเองไว้ว่า ชาตินี้จะไม่มีความรักอีก และได้ย้อนเวลามาในช่วงก่อนตัวเองตาย ในเรื่องจะเริ่มเรื่องราวตอนที่นางเอกโดนตามล่าโดยคนของทางการ เพราะเป็นลูกสาวของขุนนางต้องโทษ และนางเอกเลือกที่จะดิ้นรนให้มีชีวิตใหม่ที่ดีกว่าชีวิตในอดีตที่เคยโดนส่งไปขายอยู่หอนางคณิกา โดนดูถูก และรังแกสารพัด ทำให้อยากหนีหายไปให้พ้นจากคนกลุ่มเดิมที่เคยพบเจอกันมาก่อนในอดีต และมีชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเดิมโดยมี วิชาปรุงเครื่องหอมตระกูลเว่ย ที่จะเป็นตัวช่วยให้นางเอกหลุดพ้นจากเหตุการณ์ที่น่าอดสู และความสามารถที่ได้มาจากในอดีตที่เคยเป็นนางคณิกา แต่เพราะพระเอกของเรา หลีจวินและโชคชะตาเดิมที่ทำให้นางเอกต้องวนกลับไปอยู่ในที่เดิม พบเจอกับเหล่าผู้คนที่เคยรู้จักและอยากหนีหายไป นางเอกจะเอาตัวรอดให้พ้นจากโชคชะตาได้ยังไง ต้องอ่านนะทุกคน เรื่องนี้เนื้อเรื่องจะค่อยข้างดำเนินช้า เพราะในเรื่องเล่าเรื่องราวการเอาตัวรอดของนางเอกด้วยตัวเองว่ากว่าจะมีชีวิตรอดในแต่ละวัน ต้องทำอะไรบ้าง เจออุปสรรคอะไรบ้าง จะเป็นนักปรุงเครื่องหอมได้ยังไง อะไรเป็นแรงขับเคลื่อนให้นางเอกต้องสู้ชีวิตขนาดนั้น ลองไปหาอ่านกันนะทุกคน
คะแนน 8.5/10

4. ปรุงรสอลวนรัก
          หอหมื่นอักษร แปล
          431 ตอน + 5 ตอนพิเศษ
                        เรื่องนี้เป็นเรื่องที่นางเอกย้อนเวลามายุคโบราณเหมือนกัน แต่คือเรื่องนี้เกี่ยวกับอาหารค่ะ อ่านเรื่องนี้คือหิวตลอดอะ นางเอกเป็นลูกสาวของเชฟโรงแรมห้าดาว และคือชอบทำอาหารและทำเก่งมากด้วย และพอนางเอกมาถึง มาอยู่ในร่างของ เยี่ยจิ่นเซวียน คือจะโดนจับคุมถุงชนกับลูกชายใหญ่ของนายอำเภอ แต่ดันโดนโจรป่าลักพาตัวไปเป็นฮูหยินซะได้ นางเอกก็เลยต้องเอาตัวรอดโดนทำอาหารมัดใจโจรป่าที่ต้องแต่งงานด้วยนะสิ โจรป่าที่จะมาเป็นสามีนางเอกก็คือหล่อมาก แต่ก็เย็นชามากเหมือนกัน แต่ใครจะรู้ว่าพระเอกของเรื่องก็คือโจรป่าที่ไปๆ มาๆ คือโจรกำมะลอที่แฝงตัวมาทำภารกิจลับ แต่ระหว่างการจับกลุ่มรังโจรนั้นก็ดันเกิดเรื่องให้นางเอกต้องออกไปเอาตัวรอดที่อื่น ใช้ชีวิตทุลักทุเลตัวคนเดียว เพื่อเอาชีวิตรอดต่อไปจึงต้องนำฝีมือการทำอาหารมาช่วยให้นางเอกสามารถใช้ชีวิตต่อไปในยุคโบราณด้วยตัวคนเดียวให้ได้ และสุดท้ายนางเอกจะเจอกับพระเอกไหม เรื่องการทำอาหารระดับเทพของนางเอกจะช่วยชีวิตนางเอกให้เดินต่อในยุคโบราณยังไง เนื้อหาค่อยข้างละเอียด แทบจะบรรยายกิจวัตรประจำวันในทุกๆ วันของนางเอกเลยก็ว่า เนื้อเรื่องยาว มีในบ้างช่วงที่อาจจะเบื่อๆ แต่รวมๆ ก็ถือว่าดี ชอบที่นางเอกกล้าคิดกล้าทำ พระเอกก็ฉลาด ไม่ฟังลมปากคน มีเหตุผล ทำให้เรื่องราวมันไม่ซับซ้อนมาก
สามารถหาอ่านได้ทาง ธัญวลัย  
คะแนน 7.5/10


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิยายคิวปิด แผลงรัก